ถุงมือยางธรรมชาติ VS ถุงมือยางสังเคราะห์ ต่างกันอย่างไร? และเหมาะกับงานอะไรบ้าง

  • บทความ
  • สาระน่ารู้
  • โพสต์เมื่อ 20 ม.ค. 2565
  • อ่านแล้ว 2,411 คน
ถุงมือยางธรรมชาติ VS ถุงมือยางสังเคราะห์ ต่างกันอย่างไร? และเหมาะกับงานอะไรบ้าง?
 
          ในปัจจุบัน ถุงมือยาง เริ่มมีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันกันมากขึ้นทั้งชนิด ถุงมือยางธรรมชาติ และถุงมือยางสังเคราะห์ จะสังเกตได้จากการไปตามสถานที่ต่างๆ และมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่สวมถุงมือยางออกมา ไม่ว่าจะเป็นการไปช้อปปิ้ง เดินทางบนรถไฟฟ้า นั่งรถสาธารณะ เดินห้างสรรพสินค้า เป็นต้น เพราะว่าสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้เราต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของเราใหม่นั้นเอง แล้วสงสัยไหม? ถุงมือยางธรรมชาติ และ ถุงมือยางสังเคราะห์ ต่างกันอย่างไร วันนี้ PPEMATE จะมาไขขอสงสัยนี้ให้ทุกคนเข้าใจ โดยส่วนใหญ่แล้วถุงมือยางที่เราใช้กันอยู่ หรือวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ นั้น มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ ถุงมือยางธรรมชาติ (Latex)  และ ถุงมือยางสังเคราะห์ (Nitrile) อ่านรายระเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวประเภทของถุงมือยางได้ที่นี่ >> "รู้หรือไหม ถุงมือยาง มีกี่ประเภท?"
 
วัสดุที่แตกต่างกัน
          ถุงมือทั้งสองชนิดนี้ ถึงแม่จะมีลักษณะผิวสัมผัสที่ใกล้เคียงกันแต่ จริงๆ แล้วแตกต่างกันสิ้นเชิงในเรื่องวัสดุ และการใช้งาน ถุงมือยางธรรมชาติ ผลิจากยางพาราเข้มข้น (Latex) มีส่วนประกอบของสารเคมีบางชนิด ที่ทำการรักษาสภาพของถุงมือให้มีสภาพการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เสื่อมเร็วจนเกินไป, ในส่วนของถุงมือยางสังเคราะห์ นั้นผลิตจากปิโตเลียม หรือยางไนไตร (NBR-Nitrile Butadiene Rubber) ซึ่งมีความทนต่อสารจำพวก น้ำมัน ไขมัน และสารละลายไม่มีขั๋วต่างๆ อาทิเช่น โรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์  โรงพิมพ์ และงานสัมผัสอาหารที่มีน้ำมัน เป็นต้น
 
สรุป : ถุงมือยางธรรมชาติ ผลิตจากยางพารา  / ถุงมือยางสังเคราะห์ ผลิตจากปิโตเลียม หรือยางไนไตร
 
ความทนทาน และยืดหยุ่นที่แตกต่างกัน
           เนื่องด้วยถุงมือยางธรรมชาติ มีวัสดุที่ผลิตจากยางพาราจึงทำให้ถุงมือชนิดนี้มีความยืดหยุ่นสูง และทำให้สวมใส่กระชับมือ ลดอาการเมื่อยล้า เหมาะกับงานที่ต้องการคล่องแคล่ว ในบ้างอุตสาหกรรมที่ต้องการความละเอียด เช่น งานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  หยิบจับงานที่มีขนาดเล็ก, ซึ่งแต่งต่างจากตัวถุงมือสังเคราะห์จะมีความแข็งแรงมากถึง 3 เท่าที่ความหนาเท่ากัน มีความทนทานต่อการฉีกขาด แรงบิด รวมถึงทนต่อสารเคมี และน้ำมัน ได้ดีมากกว่าถุงมือยางธรรมชาติ จึงเป็นที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม เพราะให้ความคงทน และการใช้งานระยะเวลาที่นานกว่า ลดการสิ้นเปลืองของวัตถุดิบได้นั้นเอง
 
สรุป : ถุงมือยางธรรมชาติมีความยืดหยุ่นกว่า / ถุงมือยางสังเคราะห์มีความแข็งแรงคงทนกว่า
 
อาการแพ้จากใช้งาน และความเหมาะสม
           อย่างที่เราทราบกันดีว่าถุงมือยางธรรมชาตินั้น จะมีทั้งแบบที่มีแป้ง และไม่มีแป้ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อกลุ่มที่มีอาการแพ้แป้งที่เป็นส่วนผสมหนึ่งจากกระบวนการผลิต เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว มักพบผู้ที่มีแพ้แป้งจากส่วนนี้มากกว่าการแพ้โปรตีน เพื่อไม่ให้ถุงมือติดกันในขณะบรรจุ ดังนั้นหากเราเลือกใช้ถุงมือยางธรรมชาติ ชนิดไม่มีแป้ง ก็สามารถป้องกันอาการแพ้เหล่านี้ในระหว่างการใช้งาน และยังปลอดภัยกับการสัมผัสอาหาร ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน เลือกใช้ถุงมือชนิดแบบไม่มีแป้ง เป็นต้น
 
สรุป : ถุงมือยางธรรมชาติอาจก่อให้เกิดอาการแพ้สำหรับบ้างคนที่มีอาการแพ้โปรตีน / ถุงมือยางสังเคราะห์ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้โปรตีน
 
ราคาที่แตกต่างกัน
           เรื่องราคาก็เป็นปัจจัยต้นๆ ในการเลือกใช้ถุงแต่ละชิ้น ซึ่งถุงมือยางธรรมชาติผลิตจากวัสดุยางพารา ที่หาได้ในประเทศไทย จึงทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าถุงมือยางสังเคราะห์ หรือยางไนไตรที่ผลิตจากปิโตเลี่ยม ซึ่งต้องนำเข้าและมีราคาสูงกว่า
 
สรุป : ถุงมือยางธรรมชาติมีราคาถูกกว่า ถุงมือยางสังเคราะห์(ไนไตร)
 
เหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง

 
         ถุงมือยางธรรมชาติ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความคล่องตัวและละเอียดอ่อน อย่างเช่น การผ่าตัด
         ถุงมือไนไตร เหมาะสำหรับงานที่ต้องมีการสัมผัสกับสารเคมี, งานในโรงงานอุตสาหกรรม, งานในห้องปฏิบัติการ ที่ต้องมีการสัมผัสกับสารเคมีอันตรายและสารพิษต่าง ๆ , งานในการผลิตอาหาร, งานที่ต้องสัมผัสกับน้ำและความชื้นต่าง ๆ เป็นต้น และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ถุงมือยางธรรมชาติ
 
         เนื่องจากถุงมือยางใช้วัสดุที่นำมาผลิต และคุณสมบัติแตกต่างกัน ฉะนั้นการเลือกซื้อถุงมือยาง ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานที่ทำด้วย เพราะถุงมือยางธรรมชาติและถุงมือไนไตรนั้น มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นผู้ใช้จึงควรเลือกประเภทของถุงมือที่เหมาะสมกับการใช้งาน แต่อย่างไรก็ดีหากมีอาการแพ้ที่เกิดจากการใช้ถุงมือยางธรรมชาติ ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้ถุงมือไนไตรได้ นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดีนั้นเอง
 

ต้องการสั่งซื้อสินค้า กลุ่มถุงมือยางสังเคราะห์ กดที่รูปภาพเลยครับ

       สำหรับใครที่กำลังมองหา ถุงมือที่ต้องการใช้ในอุตสาหกรรม และใช้ในงานที่ต้องสัมผัสสารเคมี ทางเราก็มีให้ท่านได้เลือกใช้ ท่านสามารถติดต่อเข้ามา และ Click ที่รูปได้เลย หรือ Click Here  Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS
 
 
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
เรียบเรียงโดย Naphat K 
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ