ประเภทของถุงมือสัมผัสสารเคมีและน้ำมันได้ มีอะไรบ้าง?

  • บทความ
  • ความปลอดภัย
  • โพสต์เมื่อ 08 ม.ค. 2565
  • อ่านแล้ว 2,661 คน
ประเภทของถุงมือสัมผัสสารเคมีและน้ำมันได้ มีอะไรบ้างใครรู้บ้าง? PPEMATE มีคำตอบ.
        สำหรับถุงมือ กันสารเคมี น้ำมัน โดยทั่วไปที่เราเห็นกันในท้องตลาดแล้ว จะเป็นถุงมือที่มีการผลิตจาก ยางธรรมชาติ (Latex) หรือ ยางสังเคราะห์ (Neoprene) ต่าง ๆ (อ่านบทความ เกี่ยวกับถุงมือมีกี่ประเภท) แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น ยางไนไตร (Nitrile) ซึ่งมีความเหนียว ทนทาน และที่สำคัญ ป้องกันการแพ้ได้ดีกว่า เพราะว่าไม่มีส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนจากยางธรรมชาติ นอกจากนี้ ถุงมือไนไตร ยังทนทานต่อ สารเคมี เกิดก๊าซพิษ กรด ด่าง หรือน้ำมันต่าง ๆ ได้ดี ไม่แพ้ยางธรรมชาติ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเลือกถุงมือให้เหมาะกับประเภทของงาน ระยะเวลาในการสัมผัส และความอัตรายของสารเคมีอีกด้วย ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบได้จากเอกสารข้อมูลความปลอดภัยที่แนบมากับผลิตภัตณ์สารเคมีนั้นๆ

       ถุงมือที่ผลิต หรือมีส่วนประกอบจากยางสังเคราะห์(Neoprene Groves) ออกแบบมาเพื่อการต้านทานต่อสารเคมี, น้ำมัน, กรด, สารกัดกร่อน รวมทั้งสารทำละลาย สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้ถุงมือประเภทนี้ ได้แก่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี, อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมผลิตสารเคมีต่าง ๆ ในบทความนี้  เราจะขอแนะนำ ถุงมือยางที่ใช้ในการอุตสาหกรรมที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี หรือใช้งานที่จำเป็นต้องสัมผัสกับสารเคมีให้ ท่านผู้ปฏิบัติงานงานที่มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องได้ตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้งาน ได้อย่างถูกต้องนั้นเอง เริ่มกันเลย
 
1.ถุงมือยางชนิด บิวทิล (Butyl Rubber Glove) ดูสินค้าเพิ่มเติม >> https://bit.ly/34ynB5Z
       ถุงมือยางชนิดนี้ เป็นชนิดที่มีความทนทานสูงมากที่สุดต่อการซึมผ่านของสารเคมี ประเภทแก๊ส และไอน้ำ สารเหย จึงมักใช้ในการทำงาน ที่เกี่ยวกับสารเคมี กลุ่มจำพวก เอสเทอร์ (Ester) และ คีโตน (Ketone)
2.ถุงมือยางชนิด นีโอพรีน (Neoprene Rubber Glove)
       ถุงมือยางชนิด นีโอพรีน มีความสามารถและทนต่อการถลอก ขีดข่วนใดๆ ได้ในระดับ ปานกลาง และยังมีความสามารถในการทนต่อแรงดึง และความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งถุงมือที่ผลิตจากยางชนิดนี้มักจะใช้ในงานที่เกี่ยวกับกรด สารเคมีที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อน หรือน้ำมันนั้นเอง
 
3.ถุงมือยางชนิด ไนไตร (Nitrile) ดูสินค้าเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3zEZePf
       ถุงมือยางชนิดนี้เราจะคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นที่นิยมใช้กันอย่างทั่วไป และสามารถซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันสารเคมีทั่วไปได้ ทนทานต่อการฉีกขาด การแทงทะลุ และการขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถป้องกันสารเคมีกลุ่มตัวทำละลาย (ยกเว้นตัวทำละลายบางชนิด เช่น ไดคลอโรมีเทน หรือ เมทิลีนคลอไรด์ (Dichloromethane หรือ Methylene chloride)) น้ำมัน ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสารกัดกร่อนบางชนิดได้
4.ถุงมือยางชนิด พอลิโวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl Chloride, PVC) ดูสินค้าเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3zArAue
       ถุงมือที่ผลิตจากยางชนิดนี้ ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดีมาก และสามารถป้องกันมือของเราจากไขมันกรด และสารจำพวกกลุ่มปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนได้ เป็นถุงมือที่ปราศจากน้ำยางธรรมชาติราคาถูกคุณภาพอาจจะไม่ดีพอสำหรับงานบางประเภท
 
5.ถุงมือยางชนิด พอลิไวนิลแอลกอฮอล์ (Polyvinyl Alcohol, PVA)
       ถุงมือยางชนิดนี้มีความสามารถโดนเด่นเป็นพิเศษ สามารถป้องกันการซึมผ่านของแก๊สได้ดีมาก สามารถป้องกันตัวทำสารละลายชนิด อะโรมาติก(aromatic) และ คลอริเนต(chlorinated)ได้ดีมาก ที่มักจะพบอยู่ในอุตสาหกรรมพลาสติกและเรซิน ผลิตด้านการเกษตร การฟอกย้อมสี เป็นต้น ข้อควรระวัง แต่ไม่สามารถใช้กับน้ำ หรือสารที่ละลายในน้ำได้
 
 
6.ถุงมือยางชนิด ไวทอน (Viton)
       ถุงมือยางชนิดนี้ มีความทนทานต่อตัวทำละลายชนิดอะโรมาติก(aromatic) และ คลอริเนต(chlorinated)ได้ดีเยี่ยม มีความทนทานต่อการการฉีกขาดหรือขีดข่วน ป้องกันสารเคมีเข้มข้น ได้หลากหลาย เหมาะสำหรับงานสัมผัสสารเคมี ห้องปฎิบัติการ อุตสาหกรรมสี และอุตสาหกรรมรถยนต์
 
7.ถุงมือยาง ชิลเวอร์ชิลด์ (Silver shield) ดูสินค้าเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3f3dIPE
       ถุงมือชนิดนี้จัดว่าเป็นถุงมือที่สุดยอดแห่งการป้องกัน เพราะสามารถทนต่อสารเคมีที่มีพิษและสารอันตรายหลายชนิด จัดเป็นถุงมือที่ทนทานต่อสารเคมีระดับสูงที่สุดได้นั้นเอง 
 
       ถุงมือชนิดที่ทางเราได้รวบรวมข้อมูลมานี้ เป็นถุงมือที่ใช้ในงานที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีและน้ำมันทั้งสิ้น แต่แตกต่างกันที่ปริมาณความเข้มข้นของจำนวนสารเคมีที่เราต้องสัมผัสในงาน และในบ้างรุ่นถุงมือเองมีการนำชนิดยางเหล่านี้ไป เคลือบบนถุงมือชนิดถักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและใช้งานขึ้นอยุ่กับชนิดของรุ่นถุงมือนั้นๆ  ซึ่งท่านผู้ปฏิบัติงานควรเลือกใช้ และศึกษาให้เหมาะกับงานที่ท่านทำด้วยนะครับ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากการสัมผัสสารเคมีอัตรายเล่านี้
 
       สำหรับใครที่กำลังมองหา ถุงมือที่ต้องการใช้ในอุตสาหกรรม และใช้ในงานที่ต้องสัมผัสสารเคมี ทางเราก็มีให้ท่านได้เลือกใช้ ท่านสามารถติดต่อเข้ามา และ Click ที่รูปได้เลย หรือ Click Here  Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS
 
 
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
เรียบเรียงโดย Naphat K 
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ