รู้หรือไม่ ถุงมือถักเคลือบยาง Nitrile vs PU มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร ?

  • บทความ
  • สาระน่ารู้
  • โพสต์เมื่อ 21 ก.ค. 2565
  • อ่านแล้ว 1,697 คน
      ทุกท่านรู้จัก ถุงมือ คืออุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันมืออวัยวะที่สำคัญของเราเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และ “ถุงมือถักเคลือบ” เป็นอีกหนึ่ง function ในการเพิ่มความสามารถทั้งด้านความทนทาน การยึดเกาะ และสารมารถใช้ในงานหนักๆ เช่น ป้องกันสารเคมี ป้องกันของมีคม ป้องกันการซึมผ่านของน้ำมัน และอันตรายต่างๆ จากการสัมผัสด้วยมือเปล่า ทั้งนี้ถุงมือยังถูกแบ่งได้หลายประเภท ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน อย่างที่ทาง PPEMATE เคยได้เขียนไว้ (อ่านเพิ่มเติม >> คลิ๊ก ถุงมือ Safety มีกี่ประเภท เลือกให้ดีเหมาะกับงานก่อนใช้จริง?

       “ถุงมือถักเคลือบ” เป็นการนำถุงมือผ้ามาชุบ หรือเคลือบที่บริเวณฝ่ามือ เคลือบด้วยสารเคลือบผิวชนิดต่างๆ เช่น ยางธรรมชาติ(Latex), โพลียูรีเทน (PU : Polyurethane), พีวีซี(PVC : Polyvinylchloride), ไนไตร(Nitrile) เป็นต้น  เพื่อเพิ่มคุณสมบัติของถุงมือให้เหมาะกับการใช้งาน
ซึ่งครั้งนี้ PPEMATE จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสารเคลือบผิว 2 ชนิด ได้ สารเคลือบผิวที่ทำจากยางไนไตร (Nitrile) และ สารเคลือบผิวที่ทำจากยางพียู หรือ โพลียูรีเทน (PU : Polyurethane) ที่ดูเหมือนคล้ายกัน แต่คุณสมบัติในการใช้งานนั้นมีความโดนเด่นเฉพาะตัวไม่เหมือนกันเลย แตกต่างกันอย่างไรไปดูกัน

1.สารเคลือบยางไนไตร (Nitrile rubber)
      ยางไนไตรที่ใช้กันทั่วไป ทำจากยางสังเคราะห์ โดยสังเคราะห์จากปิโตรเลี่ยม และสารเคมีที่สำคัญๆ เช่น acrylonitrile, butadiene และ carboxylic acid. ยางชนิดนี้จึงมีคุณสมบัติเด่น คือ ทนต่อน้ำมันปิโตรเลียม และตัวทำละลายที่ไม่มีขั้วต่างๆ ได้ดี เช่น กรดฟอสฟอริค (Phosphoric acid) สารที่ผสมอยู่ในผงซักฟอก สบู่ ปุ๋ย และกรดซัลฟิลรัก หรือกรดกำมะถัน (Sulfuric acid) ผสมอยู่ในปุ๋ย หรือ แร่ เป็นต้น
เมื่อนำมาประยุกค์ใช้เคลือบกับถุงมือผ้า ทำให้ถุงมือผ้ามีความทนทาน ต่อการใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น และที่นิยมนำถุงมือชนิดถักเคลือบด้วยยางไนไตรมาใช้กันคือ ใช้ในงานที่ต้องสัมผัสน้ำมัน กันลื่น และยังต้องกาแรงหนืดรในการยึดจับวัตถุได้ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

คุณสมบัติของยางไนไตร
  • ความยืดหยุ่นของยางไนไตรล์ จะต่ำกว่ายางธรรมชาติ
  • ทนต่อสภาพอากาศ และความร้อนได้
  • ป้องกันน้ำมัน และตัวทำละลายได้ดี
  • ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

2.สารเคลือบยางพียู หรือ โพลียูรีเทน (PU : Polyurethane)  
          Polyurethane หรือ PU ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมเซ็ต คือ ไม่สามารถหลอมเหลวและขึ้นรูปใหม่ได้ เป็นยางสังเคราะห์ที่ใช้ทดเเทนยางธรรมชาติ สำหรับเคลือบผิว เคลือบโลหะ และนำมาเคลือบถุงมือ ทนทานต่อสารเคมี ตัวยางมีลักษณะบางเบา ให้สัมผัสที่ดีต่อผู้ใช้งาน ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยชีวเคมีระหว่างการเชื่อมต่อของยูรีเทนและพอลิเมอร์ของโพลียูรีเทน โดยมีการประกอบกันขึ้นมาจากมอนอเมอร์เป็นอย่างน้อย 2 ชนิด ลักษณะโดดเด่นของคุณสมบัติ ได้แก่ ความเหนียว ความแข็งและความหนาแน่น
       เมื่อนำมาเคลือบบนถุงมือผ้าจะเพิ่มความสามารถในการยึดจับได้ดีมากขึ้น แต่ให้ความรู้สึกเบาสบายเหมือนเดิมในระหว่างการใช้งาน ส่วนมากนิยมใช้ถุงมือถักเคลือบยางพียูในงาน ที่ต้องการความสะดวกสบาย ในการหยิบจับสิ่งของ ลดอาการเมื่อยล้าของฝ่ามือ และยังระบายอากาศได้ดี และสวนใหญ่นิยมใช้ในงานแห้งมากกว่านั้นเอง
        ข้อควรระวัง! ของการเลือกใช้ยางพียู : โพลียูรีเทนนั้นคือไม่ทนต่อการใช้งานที่อุณหภูมิสูงกว่า >80°C ติดไฟได้ง่ายและรวดเร็วมาก และเมื่อไหม้แล้วจะให้ความร้อน และควันหนาแน่นมาก ที่สำคัญคือให้ก๊าซพิษออกมาด้วยได้แก่ ไดออกซิน ไอโซไซยาไนด์ ไฮโดรเจนไซยาไนด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น

คุณสมบัติของยางพียู
  • หยิบจับสิ่งของได้ดีไม่เหนียวติด
  • ขยับคล่องตัว ระบายอากาศได้ดี
  • ของเหลวไม่สามารถซึมผ่านได้
  • สารเคลือบ PU มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า
  • ทนทานต่อการเสียดสี
  • ทนทานต่อน้ำ น้ำมัน สารเคมี และสารละลายบางชนิด

สรุปถุงมือถักเคลือบยาง Nitrile vs PU มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร


       ถึงแม้ว่าถุงมือเคลือบยางไนไตร และถุงมือเคลือบยางพียู จะทนสารเคมีได้หลากหลาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทนสารเคมีได้ทุกชนิดในโลก และทนสารเคมีได้ทุกความเข้นข้นได้ การเลือกซื้อถุงมือควรสอบถามเจ้าหน้าที่ได้  PPEMATE สามารถแนะนำให้เหมาะกับการใช้งาน หรือตามธุระกิจของท่านได้ และเพื่อการใช้งานที่คุ้มค่า PPEMATE พร้อมให้คำแนะนำ Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS



เรียบเรียบโดย : Napat.k
 


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS
 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ