PPE (Personal Protective Equipment) มีกี่ชนิด ?

  • บทความ
  • สาระน่ารู้
  • โพสต์เมื่อ 30 มี.ค 2564
  • อ่านแล้ว 7,302 คน
ชนิดของ PPE (Personal Protective Equipment)




1. อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ ใช้สำหรับป้องกันศีรษะ จากการกระแทก การเจาะทะลุของ ของแข็ง อันตรายจากไฟฟ้าและ สารเคมีเหลว คือ พวกหมวกนิรภัย ต่างๆ
                                                                                            


2. อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและดวงตา ใช้สำหรับ ป้องกันใบหน้าและ ดวงตาจากการกระทบกระแทกของ ของแข็ง การกระเด็นของสารเคมีหรือ ของเหลวอันตรายอื่นๆ อันตรายจากงานเชื่อมโลหะ ตัวอย่างเช่น แว่นตานิรภัย ครอบตานิรภัย กระบังหน้า (Face Shields) ต่างๆ 
                                                             

                                                                      

3. อุปกรณ์ป้องกันมือและแขน ใช้สำหรับป้องกัน อันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับมือและแขน จากสารเคมี วัตถุมีคม อุณหภูมิร้อนและเย็น ไฟฟ้า เชื้อโรค สิ่งสกปรกต่างๆ ตัวอย่างของอุปกรณ์ชนิดนี้ คือ ถุงมือชนิดต่างๆ ปลอกแขน และปลอกนิ้ว

                                                                   

4. อุปกรณ์ป้องกันขาและเท้า ใช้สำหรับป้องกัน อันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับขาและเท้าจากการกระแทก ทับ หรือหนีบโดยวัตถุแข็ง การหกใสของ สารเคมี การสัมผัส กับกระแสไฟฟ้า ตัวอย่างของอุปกรณ์ชนิดนี้ คือ รองเท้านิรภัย รองเท้ายาง รองเท้าพลาสติก
                                     

5. อุปกรณ์ป้องกันลำตัว ใช้สำหรับป้องกันอันตราย ที่อาจเกิดขึ้นกับลำตัวจากการกระเด็นของสารเคมีอันตราย โลหะหลอมเหลว การสัมผัสอุณหภูมิที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด รวมถึงไฟไหม้ การกระแทกกับวัตถุแข็งต่างๆ ตัวอย่างของ อุปกรณ์ชนิดนี้ คือ ชุดป้องกันสารเคมี ชุดป้องกันความร้อน แผ่นคาดลำตัว หรือเอี้๊ยมทำจากวัสดุชนิดต่างๆ


                                             

6. อุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจ ใช้สำหรับป้องกัน ไม่ให้สารอันตรายหรือ สารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศเข้าสู่ร่างกายทางระบบหายใจ ตัวอย่างของอุปกรณ์ชนิดนี้ คือ หน้ากากกรองอากาศชนิดต่างๆ ชุดส่งผ่านอากาศ (Airline Respirators) อุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจแบบมีถังอากาศพกพา (SCBA ; Self Contained Breathing Apparatus)

                       

7. อุปกรณ์ป้องกันเสียงดัง ใช้สำหรับลดระดับเสียง ดังจากสภาพแวดล้อมการทำ งานให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ก่อนเข้าสู่ระบบการได้ยินของผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้เพื่อป้องกัน การสูญเสียสมรรถภาพการได้ยิน ตัวอย่างของอุปกรณ์ชนิดนี้ คือที่อุดหูลดเสียง (Ear Plugs) ที่ครอบหูลดเสียง (Ear MuffS)

               
8. อุปกรณ์ป้องกันการตกจากที่สูง ใช้สำหรับป้องกัน ไม่ให้คนทำ งานในที่สูงตกลงสู่เบื้องล่าง ตัวอย่างของอุปกรณ์ ชนิดนี้ คือเข็มขัดนิรภัย (Safety Belt) สายรัดตัวนิรภัย (Safety Harness) เชือกนิรภัย (Lanyards) สายช่วยชีวิต (Lifelines)

                                  
------------------------------------------------------------------------
Website. www.ppemate.com
Shopee. PPEMATE
Lazada. PPEMATE
JD central. PPEMATE
Line. @ppemate
Facebook. Ppemate Safety First
Mail. [email protected]
Tel. 063-5656-789

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ