6 ประเภท “ถังดับเพลิง” ที่ควรเลือกใช้ให้ถูกกับ “ชนิดเชื้อเพลิง” ก่อนซื้อ!

  • บทความ
  • ความปลอดภัย
  • โพสต์เมื่อ 23 มี.ค 2565
  • อ่านแล้ว 3,563 คน
6 ประเภท “ถังดับเพลิง” ที่ควรเลือกใช้ให้ถูกกับ “ชนิดเชื้อเพลิง” ก่อนซื้อ!
      เรื่องฝืนไฟ เรื่องไฟ เป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างมาก อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ฉะนั้นต้องมั่นค่อยระมัดระวัง ไม่ให้เกิด เพลิงไหม้ ไม่ว่าจะที่อาคารสำนักงาน ที่ทำงาน หรือที่บ้านเองก็ตาม การเตรียมตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญรวมไปถึงการหาอุปกรณ์ป้องกันเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน อย่างเช่น ถังดับเพลิง ซึ่งถังดับเพลิงเองก็ใช่ว่าจะหาซื้อแบบไหนมาติดไว้ก็ได้ ต้องรู้จักประเภทของถังดับเพลิงที่ต้องการ หรือ ชนิดของเพลิงไหม้ เสียก่อน หลายๆ คนอาจจะสับสนได้ ว่าถังดับเพลิง จริงๆ แล้วมีกี่ชนิดกันแน่ และแต่ละชนิดถูกออกแบบให้ใช้กับเชื้อเพลิงแตกต่างกันออกไป
           
           ครั้งนี้ PPEMATE พาทุกท่าน มาทำความรู้จักชนิดของเชื้อเพลิง และวิธีใช้ถังดับเพลิงกันดีกว่า ก่อนที่เราจะรู้ว่าจริงๆ แล้วถังดับเพลิงนั้นมีกี่ประเภท เราเองต้องรู้จักชนิดของไฟกันก่อนว่า ไฟแต่ละชนิดนั้น เผาไหม้จากเชื้อเพลิงแบบไหน เมื่อท่านอ่านบทความนี้จบ จะช่วยให้คุณเข้าใจประเภทของเพลิงไหม้และประเภทของถังดับเพลิง พร้อมช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกชนิดของถังดับเพลิงที่เหมาะสมกับอาคารสำนักงาน และตามประเภทของเชื้อเพลิงได้อย่างแน่นอน
 
ชนิดของเชื้อเพลิงจริงๆ แล้ว มีหลากหลายชนิด ตามวัสดุนำเชื้อเพลง หรือตัวที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งแบ่งออกได้ 5 ประเภทดังนี้

               - ไฟประเภท A  เป็นไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงทั่วไป ซึ่งเราสามารถพบได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ไม้ ผ้า กระดาษ เศษใบไม้ ยาง ขยะแห้ง และพลาสติก
               - ไฟประเภท B  เป็นไฟที่เกิดจากของเหลวที่ติดไฟง่ายเป็นเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน สี น้ำมันก๊าด สารละลาย ทินเนอร์ แอลกอฮอล์
               - ไฟประเภท C  เป็นไฟที่เกิดจากการลุกไหม้ของวัสดุที่มีกระแสไฟฟ้า เช่น สายไฟ ปลั๊กไฟ คอมพิวเตอร์ หม้อแปลง และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ
               - ไฟประเภท D  เป็นไฟที่เกิดจากการลุกไหม้ของโลหะบางชนิดที่ติดไฟได้ เช่น โพแทสเซียม (Potassium) แมกนีเซียม อลูมิเนียม (Aluminium) (Magnesium) เชื้อเพลิงประเภทนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะถ้าเมื่อติดไฟแล้ว โลหะบางชนิดจะสามารถดับได้ยาก
               - ไฟประเภท K  ไฟที่เกิดจากน้ำมันที่ใช้ในครัว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช หรือน้ำมันสัตว์
 

ชนิดของ ถังดับเพลิง ถัง 6 ชนิด มีอะไรบ้าง
           เมื่อเราทำความเข้าใจประเภทของเชื้อเพลิงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็พอจะทราบได้บ้างว่า ไฟแต่ละชนิดมีแหล่งกำเนิดมาจากอะไร มีความรุ่นแรงแค่ไหนที่เราต้องระมัดระวัง ดังนั้นสิ่งที่เราควรต้องรู้เพิ่มอีกอย่างคือ ชนิดของถังดับเพลิงที่มีหลากหลาย และจำเป็นจะต้องเลือกใช้ให้ถูกดังนี้

1. ชนิดผงเคมีแห้ง (Dry Chemical) มีความสามารถในการดับไฟ ประเภท A,B,C  ราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้ง่าย ข้อสังเกต เมื่อฉีดแล้วมีความฟุ้งกระจายและเปื้อนคล้ายแป้งสีขาว เมื่อใช้งานแล้ว จะไม่สามารถใช้งานซ้ำได้อีก เนื่องจาก แรงดันจะตก
 
2. ชนิดเคมีสูตรน้ำ (Water Chemical) มีความสามารถในการดับไฟทุกประเภท A,B,C,DและK มีราคาสูง เหมาะแก่การตั้งไว้ในบ้านที่ห้องครัว
 
3. ชนิดน้ำสะสมแรงดัน (Water Pressure) มีความสามารถในการดับไฟประเภท A เหมาะกับการดับไฟประเภทกระดาษ และเสื้อผ้า
 
4. ชนิดเหลวระเหย (Halotron) มีความสามารถในการดับไฟประเภท A,B,C ราคาค่อนข้างสูง แต่ฉีดแล้วไม่ทิ้งคราบ เหมาะสำหรับห้อง Server หรือที่มีทรัพย์สินสูง เพราะฉีดไปแล้วทรัพย์สินไม่ถูกทำลายไปด้วย
 
5. ชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ (CO2)  มีความสามารถในการดับไฟประเภท B,C  ปลายกระบอกฉีดมีขนาดใหญ่ เมื่อฉีดแล้วมีไอเย็นสูง ที่ช่วยลดความร้อนของไฟไหม้ได้ โดยไม่ทิ้งคราบ เหมาะกับเครื่องจักรกล
 
6. ชนิดโฟม (Foam) มีความสามารถดับไฟประเภท A,B  เนื่องจากเป็นเนื้อโฟม ใช้กับเชื้อเพลิงพวกทินเนอร์ และสารละเหยติดไฟ มีคุณสมบัติเป็นเนื้อฟิล์ม ไม่ทำให้เพลิงลุกติดขึ้นมาอีก
 
 
ทริควิธีใช้งานถังดับเพลิง
   - ดึงสลักหรือลวด ที่วาล์วออก
   - อยู่ทิศเหนือลม ยกหัวฉีดเล็งไปที่ฐานของไฟ ทำมุม 45 องศา
   - บีบไกเพื่อเปิดวาล์ว ฉีดไปตามทางแนวยาว
   - ค่อยๆกราดหัวฉีดไปช้าๆ ฉีดให้ดับสนิท แล้วจึงฉีดต่อไปข้างหน้า
 
 
เรียบเรียบโดย : Napat.k
 
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS
 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ