รู้หรือไม่? ถุงมือ Kevlar® เป็นมากกว่าแค่ถุงมือถัก

  • บทความ
  • แนะนำสินค้า
  • โพสต์เมื่อ 18 มิ.ย 2564
  • อ่านแล้ว 2,207 คน
รู้หรือไม่ ถุงมือ Kevlar®  เป็นมากกว่าแค่ถุงมือถัก
          ถุงมือถัก MICROTEX®  เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่นำนวัตกรรมของ Kevlar® (เคฟลาร์) มาทำเป็นถุงมือกันบาด กันร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด มีทั้ง ถุงมือถัก Kevlar® MICROTEX SUPER CUT HEAT, ถุงมือถัก MICROTEX® CUT HEAT GLOVE เป็นต้น
          ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือถักตรา Kevlar® เป็นจำนวนมากในท้องตลาด หากมองแค่ผิวเผินแล้วนะครับ ดูเหมือนว่าถุงมือถักจะเหมือนกันไปซะหมดเลย อย่างไรก็ตามยังมีตัวแปรมากมายที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผลิตถุงมือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการบาดเฉือนของถุงมือได้นั้นเอง วันนี้ PPEMATE จะพามาทำความรู้จัก ถุงมือที่ทำมาจากเส้นด้ายสุดแกร่งอย่าง เส้นด้าย Kevlar® นี้กันครับ
เส้นด้ายเคฟล่า (Kevlar®) เป็นเส้นด้ายโพลิเมอร์สังเคราะห์ที่มีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบามาก เมื่อเปรียบเทียบกับเหล็กกล้าที่มีน้ำหนักเท่ากันแล้ว เส้นใย Kevlar® มีความแข็งแรงมากกว่า 5 เท่าเลยทีเดียว ความแข็งแรงของ Kevlar® เป็นผลสืบเนื่องจากการที่โพลิเมอร์มีความ เป็นผลึก (crystallinity) สูง มีลักษณะเป็นเส้นยาวยึดเป็นเส้นตรง ไม่พันกันอย่างหนาแน่น จึงทำให้สามารถทนต่อแรงกระแทก แรงดึง ทนต่อสารเคมี ทนต่อที่ที่มีอุณภูมิส่งได้ดี และทนต่อการบาดเฉือนได้เป็นอย่างดีนั้นเอง แต่ในทางตรงกันข้ามหากเส้นใยโพลิเมอร์ไม่สามารถยืดเป็นเส้นตรง และเกี่ยวพันกันยุ่งเหยิงเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยว โพลิเมอร์จะมีความไม่แน่นอน (amorphous) ซึ่งมีผลให้โพลิเมอร์มีความแข็งแรงลดลง แต่สามารถยืดหยุ่น (flexible) ได้มากขึ้นครับ ได้อย่างก็ต้องเสียอีกอย่างไปนั้นเอง
          ทีนี้พอจะรู้จักเส้นด้าย Kevlar® กันบ้างแล้วนะครับ มาดูกันต่อว่า Kevlar® นำมาผลิตอะไรได้บ้างกันดีกว่า ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตเคฟลาร์ออกมาหลายเกรดเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน ได้แก่ Kevlar® 29, 49, 68,100, 119, 129, 149 ไปดูกันครับ
          - Kevlar®29 เป็นเกรดที่นิยมใช้ทำเสื้อเกราะกันกระสุน เชือก และสายเคเบิลรับน้ำหนัก
          - Kevlar®49 เป็นเคฟลาร์เกรดที่นิยมใช้เพิ่มความแข็งแรงกับชิ้นส่วนอากาศยาน เชือก เกราะกันกระสุน อุปกรณ์ทางน้ำ อุปกรณ์กีฬา
          - Kevlar®68 เป็นเกรดที่มีสมบัติเชิงกลต่างๆ อยู่ระหว่างเคฟลาร์29 กับเคฟลาร์49
          - Kevlar®100 เป็นเกรดที่มีสี ใช้ทำถุงมือ และเสื้อผ้า
          - Kevlar®119 เป็นเคฟลาร์เกรดที่ให้สมบัติความทนทานสูง ใช้เสริมความแข็งแรงในยางรถยนต์ สายพาน
          - Kevlar®129 เป็นเคฟลาร์ที่มีความแข็งแรงต่อแรงดึงสูง ใช้ทำเชือก เสื้อเกราะ ยางรถยนต์
          - Kevlar®149 เป็นเคฟลาร์เกรดที่มีค่าโมดูลัสสูงเป็นพิเศษ ใช้ทำเชือก และเคเบิล

          ด้วยเหตุที่ Kevlar® มีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อสารเคมี ทนความร้อน และน้ำหนักเบา จึงทำให้ปัจจุบัน มีผู้ผลิตสินค้าหลายชนิดต่างนำ Kevlar® มาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลอย่างชุดเกราะกันกระสุน ถุงมือป้องกันของมีคม ชุดของนักแข่งรถ หมวกกันน็อก ยานพาหนะ เป็นต้นครับ
          สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างผลิตภัณฑ์บางชนิดที่มีการนำ  Kevlar® มาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบ และยังคาดว่าในอนาคตต้องมีอุตสาหกรรมผลิตสินค้าอีกหลายชนิดที่จะนำ Kevlar® ไปประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ถุงมือ MICROTEX® CUT HEAT GLOVE เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่นำนวัตกรรมของ Kevlar™ มาทำเป็นถุงมือกันบาด กันร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดมีทั้ง ถุงมือถัก Kevlar® MICROTEX SUPER CUT HEAT, ถุงมือถัก MICROTEX® CUT HEAT GLOVE เป็นต้น
 
          
          ถุงมือถัก MICROTEX® กันบาด-กันร้อน รุ่น SUPER CUT HEAT GLOVE  สีเหลือง ผ่านการรับรองมาตรฐาน EN 388 ทำจากเส้นด้ายถัก Kevlar® 100% พร้อมเสริมด้วยเส้นด้ายสแตนเลส  (Stainless steel yarn) เพื่อเพิ่มให้ทนความร้อนสูงได้ แข็งแรง น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย กระชับ ไม่ลื่นหลุดง่าย ป้องกันมือถูกบาดเฉือนจากของมีคมได้ดีเหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป กันการบาดระดับ 4 เลยทีเดียวครับ
 

 
          ถุงมือถัก MICROTEX® กันบาด-กันร้อน รุ่น CUT HEAT GLOVE สีเหลือง ผ่านการรับรองมาตรฐาน EN 388  ทำจากเส้นด้ายถัก Kevlar® สองชั้น 100% ทั้งฝ่ามือและด้านหลัง(ได้ใบรับรองจาก Dupont)  ด้านในบุด้วยผ้าคอตตอนด้วยกระบวนการพิเศษ ที่ต้องใช้ผ้าที่มีความนุ่มฟูและเบา (Flame retardant non-woven) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันยิ่งขึ้น น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย หยิบจับได้คล่องตัว กระชับ ไม่ลื่นหลุดง่าย ป้องกันมือถูกบาดเฉือนจากของมีคมได้ดี เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป กันการบาดระดับ 3 ครับ
 
เรียบเรียงโดย นภัทร คำปา
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS
 
 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ