Thailand กับทางม้าลาย ปลอดภัยแค่ไหน?

  • บทความ
  • ความปลอดภัย
  • โพสต์เมื่อ 03 ก.พ. 2565
  • อ่านแล้ว 1,163 คน
 Thailand กับทางม้าลาย ปลอดภัยแค่ไหน?

      จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในกรณีบิ๊กไบด์ ขับชน “หมอกระต่าย” ขณะข้ามทางม้าลาย ได้กระตุ้นให้คนไทยได้ตั่งคำถามว่าเราจะมีทางม้าลายไปเพื่ออะไร หากมีแล้วไม่ปลอดภัย และทำให้เราตระหนักถึงความปลอดภัยในระหว่างการใช้ถนนว่าจริงๆ แล้วเราจะมั่นใจได้มากแค่ไหน ว่าพื้นที่ที่เป็นสี ขาว/ดำ สัญญาลักษณ์ของความปลอดภัย จะปลอดภัยจริงๆ

      ซึ่งในขณะเดียวกันหลายประเทศทั่วโลกจะให้ความสำคัญคน “คนข้ามถนน” ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดใดของประเทศ เพียงคนข้ามเตรียมมายืนที่จุดรอข้ามถนน กฎหมายในต่างประเทศ อย่างเช่น ญี่ปุ่น จะบังคับให้รถยนต์ที่จะขับผ่านต้องหยุดในระยะไม่ต่ำกว่า 5-10 เมตรทันที การไม่ชะลอรถในถนนคนเดินหรือแม้กระทั่งไม่รักษาระยะห่างให้เกิดความปลอดภัย การกระทำเช่นนี้มีการปรับถึง 6,000-12,000 เยนหรือเท่ากับ 1,749-3,498 บาทเลยทีเดียว
แตกต่างจากประเทศไทย แม้จะมีสัญญานไฟเขียวคนข้ามขึ้นแล้ว แต่คนขับรถยนต์ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ยอมหยุดรถเพื่อให้คนข้ามตามสิทธิ์ที่มี ในขณะที่ข้อมูลจาก สำนักงานจราจรขนส่ง กทม. เคยระบุทางม้าลายใน กรุงเทพ มีประมาณ 1,112 แห่ง โดยเป็นทางแยกหน้าสถานศึกษาประมาณ 450 แห่ง โดยมีหลายพื้นที่ที่เคยมีการ “จับ-ปรับ” อาทิ แยกอโศกมนตรี และมีอีกหลายจุดที่พบมีการทำผิด ตลอดเดือน ม.ค. 65 มีสถิติกว่า 25,000 ครั้ง
 
      ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า ถึงแม้จะมีกฎหมายข้อบัง จับปรับต่างๆ บังคับใช้อยู่ แต่ก็น้อยที่จะมีผู้ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ทำให้เราๆ คนที่ใช้ทางเท้าต้องเป็นผู้ระมัดระวังถึงแม้ว่าเราจะปฏิบัติตามกฎหมายที่ทำให้เรามั่นใจเรื่องความปลอดภัยแล้วก็ตาม เพื่อเป็นความรู้ของผู้ใช้ถนน ทางเท้า PPEMATE สรุปข้อมูลกฎข้อบังขับการใช้ทางเท้า ในแบบง่ายๆเข้าใจได้ โดยมีรายระเอียดดังนี้
  • มาตรา 22(4)
      สัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป หรือสัญญาณ จราจรไฟสีแดงแสดงพร้อมกับสัญญาณจราจรไฟลูกศรสีเขียวชี้ให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถหรือขับรถตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง "ต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน"

แปล : ถ้าคุณขับรถแล้วต้องการเลี้ยวซ้าย เมื่อได้สัญญาณไฟเขียวให้เลี้ยวซ้ายได้ ให้เลี้ยวด้วยความระมัดระวัง และถ้าเห็นคนเดินข้ามถนนมาแล้ว ให้หยุดรถเพื่อให้ทางกับคนเดินถนนก่อน
ฝ่าฝืน : ปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • มาตรา 57(4)
      ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถในทางข้าม หรือในระยะ 3 เมตรจากทางข้าม

แปล : ห้ามจอดรถทับทางม้าลาย โดยนับจากเส้นไปก่อนและหลัง 3 เมตร เหมือนกับเป็นเส้นเหลืองทแยงนั้นเอง
ฝ่าฝืน : ปรับไม่เกิน 500 บาท
  • มาตรา 70
      ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางรวมทางแยก ทางข้ามเส้นให้รถ หรือวงเวียน ต้องลดความเร็วของรถ

แปล : เมื่อเห็นทางม้าลาย ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง
ฝ่าฝืน : ปรับไม่เกิน 500 บาท
  • มาตรา 104
      ภายในระยะไม่เกิน 100 เมตร นับจากทางข้าม ห้ามมิให้คนเดินเท้าข้ามทางนอกทางข้าม

แปล : ถ้าจะข้ามถนนในระยะ 100 เมตร มีทางม้าลายอยุ่ หรือสะพานลอย ให้ข้ามตรงทางมาลายเท่านั้น ถ้าข้ามจุดอื่นโดนปรับ
ฝ่าฝืน : ปรับไม่เกิน 200 บาท
 

 
       ถึงแม้ว่าการใช้ทางเท้าหรือทางม้าลาย ตามกฎหมายและข้อบังขับแล้ว ผู้ที่ใช้รถจะต้องให้ทางเราก่อนเสมอ แต่ในความเป็นจริงเราคงต้องใส่ใจและระมัดระวังระหว่างใช้ทางเท้า หรือทางม้าลายเล่านี้อย่างมีสติ และมั่นระวัง มองซ้ายมองขวา เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยของตัวเรา และสำหรับผู้ที่ใช้เส้นทางในการเดินเท้า ควรจะรักษากฎระเบียบโดยการข้ามให้ตรงจุดทางม้าลาย หากมีสะพานลอยก็ควรใช้เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น
 
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
 
เรียบเรียงโดย Naphat K 
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ