4 กีฬา Extremes(ทางบก) และอุปกรณ์ Safety ที่ต้องรู้ก่อนเล่น!!

  • บทความ
  • ความปลอดภัย
  • โพสต์เมื่อ 03 พ.ค. 2565
  • อ่านแล้ว 5,525 คน
      ปัจจุบันคนนิยมหันมาเล่นกีฬาในกลุ่ม Extreme (Extreme Sports) หรือ X Game กันมากขึ้น อาจเนื่องมาจากความนิยมตามสื่อ Social Media ต่างๆ ซึ่งกีฬากลุ่ม Extreme มักเป็นเรื่องความเร็วและมีความสูงร่วมด้วย จึงมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและทำให้ กระดูกหัก ข้อเท้าพลิก หรือเส้นเอ็นขาดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่เพิ่งเริ่มหัดเล่น ซึ่งยังมีการฝึกฝนไม่เพียงพอ รวมทั้งหากไม่ได้ใส่อุปกรณ์ป้องกันตามร่างกาย (อุปกรณ์ป้องกันจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้) ผลที่ตามมาเมื่อมีการหกล้มกระแทกก็จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 
      ฉะนั้นวันนี้ เรามารู้จักกีฬา Extremes ให้เพิ่มขึ้นกันอีกสักนิดกันดีกว่ากับ 4 กีฬา Extremes ซึ่งครั้งนี้จะยกมาแค่กีฬาที่นิยมเล่นกันทางบก มือใหม่อยากเราๆ จะได้เข้าใจรูปแบบลักษณะการเล่นกีฬา Extremes เล่านี้ไปพร้อมกัน และอุปกรณ์ป้องกันที่ควรใช้ในแต่ละ Extremes นั้นด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปทำความรู้จักกันเลยดีกว่า
 
4 กีฬา Extremes ประเภททางบก และอุปกรณ์ป้องกันที่คู่กัน
      ต้องบอกก่อนเลย 4 กีฬา Extremes ที่ PPEMATE หยิบมาพูดถึงนี้ล้วนเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความบ้าระหำ ตื่นเต้น มีความโลดโผน จนบางครั้งชวนให้ผู้พบเห็นเกิดความหวาดเสียวได้ และแน่นอนในบางชนิดมีความเสี่ยงถึงชีวิตเราเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับผู้ที่ชอบความท้าทายแล้วละก็เรื่องเล่านี้คงไม่ใช่อุปสรรคแน่ ๆ เพราะเมื่อเราจะเก้าเข้าสู่ถนนสายนี้ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ยึดหยุ่นสูง มีอุปกรณ์การเล่น พร้อมอุปกรณ์ป้องกัน และที่ขาดไม่ได้เลยคือใจที่จะเอาชนะตัวเอง ลุย!!  

  1. จักรยานผาดโผน (BMX Extremes Sport)
      เป็นกีฬาชนิดที่อยู่ในรูปแบบจักรยานโดยเน้นท่วงท่าที่ Freestyle สามารถออกแบบการเล่นท่าต่างๆ เช่น การยกล้อ การกระโดดยกล้อหน้า โดยแต่เดิมการเล่นกีฬาชนิดนี้เป็นการเล่นแนว STREET ที่เน้นใช้อุปกรณ์สาธารณะต่าง และใช้พื้นที่ตามท้องถนนหรือเนินสูงในการเล่น แต่ในปัจจุบัน กีฬา BMX Extremes sport ได้มีการจัดให้มีการแข่งขัน โดยแบ่งได้ดังนี้ BMX STREET, BMX PARK, BMX FLATLAND, BMX RACING, BMX DIRT.
 
อุปกรณ์ป้องกันที่ควรมี : ด้วยความที่เป็นกีฬาที่มีความเสี่ยงสูงผู้เล่นจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเพื่อความปลอดภัยของตัวด้วย ได้แก่ หมวกกันน็อค, สนับเข่า, สนับแข้ง, และสนับข้อศอก เป็นต้น

  1. ปีนผา (ROCK CLIMBING)
      อีกหนึ่งกีฬาที่มีคนให้ความนิยมมากในต่างประเทศและประเทศไทยการปีนหน้าผาที่เป็นหนึ่งในกีฬา Extremes สุดเร้าใจ เพราะผู้เล่นจะได้ท้าทายกับความสูงของเทือกเขา และยังท้าทายความเป็นความตายหากไม่มีการป้องกันให้ดีๆ ถ้าพลาดขึ้นมาก็เตรียมตัวบอกลาโลกได้เลย และการปีนเขายังเป็นกิจกรรมที่คนไทยให้ความนิยมด้วยเช่นกันแต่ของไทยจะเป็นการเดินเขามากกว่า เพราะพื้นที่ภูเขาของไทยจะไม่ค่อยมีหน้าผาให้ปีนป่ายมากเหมือนอย่างของต่างประเทศ
 
อุปกรณ์ป้องกันที่ควรมี : เนื่องจากการปีนผาเป็นกีฬาที่ต้องขึ้นที่สูงจึงจำเป็นต้องมี ลวดสลิง, หมุดไว้ร้อยสลิง, ถุงมือไว้ใช้การปีน, กระเป๋าไว้ใส่อุปกรณ์ต่างๆ และหมวกกันน็อค

  1. กีฬาสเก็ตบอร์ด (SKATEBOARD)
      กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอเมริกา และฝั่งลึกจนกลายเป็นวัฒนธรรมฝั่งตะวันตกที่เราจะสังเกตได้ จากมิวสิควีดีโอ การ์ตูน การแต่งกาย การฟังเพลง ทุกอย่างล้วนได้รับอิทธิพลมาจากการเล่น Skateboard ทั้งสิ้น ซึ่งแต่เดิมนั้นกีฬาชนิดนี้มีต้นแบบมาจากการเล่น เซิร์ฟบอร์ด (Surf Board) หรือกระดานโต้คลื่น แต่ดัดแปลงเพื่อให้สามารถเล่นบนบกได้ และไม่จำกัดในกลุ่มเด็กผู้ชายเท่านั้นอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน กีฬาสเก็ตบอร์ดถูกแบ่งออกเป็น  4 ประเภทได้แก่
      3.1. Skateboard (แบบดั้งเดิม)
      3.2. Longboard ลองบอร์ด เป็นอีกประเภทที่มีความผาดโผนมีความยาว 34-40 นิ้ว มีลักษณะล้อยื่นออกมานอกแผ่นบอร์ด ซึ่งจะเคลื่อนไหวยากขึ้นอีกระดับ
      3.3. Pennyboard เพนนีบอร์ด เป็นสเกตบอร์ดประเภทที่ผสมผสานระหว่างทรงของ สเกตบอร์ด+ลองบอร์ด มีขนาดให้เลือกคือ 22 นิ้ว และ 27 นิ้ว ซึ่งตัวบอร์ดมีขนาดเล็กเหมาะกับการเล่นไถไปไถมา และเล่นท่าเบสิกได้บ้าง นั้นเอง
      3.4. Surf Skate เซิร์ฟสเกต เป็นสเกตบอร์ดที่มีการผสมผสานระหว่าง สเกตบอร์ดกับ เซิร์ฟสเกตที่เล่นตามชายหาดเข้าด้วยกัน โดยมีความยาวของบอร์ดตั้งแต่ 26-40 นิ้ว

อุปกรณ์ป้องกันที่ควรมี : การเล่น Skateboard เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การเล่นให้ดีต้องฝึกในเรื่องการทรงตัวเตรียมอุปกรณ์ป้องกันซึ่งอุปกรณ์ป้องกันหลักก็จะมี หมวกกันน็อก, สนับเข่า, สนับข้อศอกรองเท้าที่สามารถยึดกับแผ่นบอร์ด ได้ดีและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  1. มอเตอร์ไซค์ (MOTOCROSS)
      มอเตอร์ไซค์วิบากถือว่าเป็นกีฬา Extremes ประเภทหนึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเป็นเวลานานมีการจัดการแข่งขันเป็นทัวร์นาเมนต์ (Tournament) ซึ่งแต่ละสนามก็มีความยากแตกต่างกันออกไป เช่น สนามที่มีดินขุระมีความชันสูง ถือว่าเป็น Extreme motorsport ที่มีความอัตรายต่อผู้ลงแข่งถึงขั้นเสียชีวิต แต่กลับสร้างความเล้าใจให้กับผู้รับชมได้อย่างมาก ฉะนั้นผู้ที่สนใจกีฬาชนิดนี้ควรได้รับการดูแลจากครูฝึกอย่างใกล้ชิด และแน่นอนเรื่องของอุปกรณ์ป้องกันเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในกีฬาชนิดนี้
 
อุปกรณ์ป้องกันที่ควรมี : การเล่นมอเตอร์ไซค์ (MOTOCROSS) เป็นหนึ่งในกีฬาที่ต้องใช้ทักษะ และการฝึกฝนเป็นอย่างมาก และต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่างมาก ได้แก่ หมวกกันน็อก, แว่นตากันฝุ่น, สนับข้อศอก, รองเท้าบูท, ชุดสำหรับโมโตครอส
 
      เป็นไงบ้างครับ สำหรับกิจกรรมกีฬาสุดท้าทายของวัยรุ่นอย่างเราๆ ที่ต้องการความสนุกสุดเหวียงให้เลือดไหลเวียนสูบฉีดกันมากขึ้น ต้องถูกใจหลายๆ คนไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมครับ สำหรับกิจกรรมที่หยิบมาแนะนำกัน แต่สิ่งที่สำคัญและขาดไปไม่ได้คืออุปกรณ์ป้องกันอุบัติเหตุนะครับ เพราะกิจกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ป้องกันไว้ดีกว่านะครับ  
 
เรียบเรียบโดย : Napat.k
 
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
อีกช่องทางสอบถาม หรือขอใบเสนอราคา
https://www.facebook.com/PPEMATE.Safety
Line : @ppemate หรือคลิก https://lin.ee/yyfFLmS

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ